Công Nghệ

Dự án cấy chip vào não để tăng trí thông minh cho con người

Bryan Johnson, người sáng lập công ty Kernel ở Mỹ, lên kế hoạch phát triển conchip giúp nâng cao trí nhớ và những chức năng khác ở người khỏe mạnh với vốn đầu tư 100 triệu USD, New Scientist hôm 20/10 đưa tin. Mục tiêu của Johnson là cấy con chíp vào bộ não để tăng cường khả năng nhận thức.

Nga thử nghiệm thành công vệ tinh khí quyển đầu tiên

Đây là một trong những nền tảng cơ bản cho việc phát triển công nghệ chủ chốt. Vệ tinh khí quyển mới này sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời. Nga nằm ở phía Bắc nên có nhiều nơi rất ít ánh sáng mặt trời. Vì vậy vệ tinh được thiết kế để hoạt động liên tục ở những khu vực này bao gồm cả Bắc Cực

Mô hình mở lỗ sâu đủ lâu cho phép 1 photon xuyên qua

nhà vật lý Luke Butcher tại Đại học Cambridge đã cho đăng tải báo cáo về một số dạng mô hình lỗ sâu (wormhole) có khả năng duy trì đủ lâu để 1 photon có thể đi qua.

Kính viễn vọng có thể phát hiện sự sống ngoài Trái Đất

Một kính viễn vọng không gian với tầm nhìn sắc nét gấp 25 lần so với kính Hubble hiện nay có thể giúp tìm ra người ngoài hành tinh.

DNA có thể giúp phác thảo gương mặt của nghi phạm

Các nhà khoa học có thể sử dụng các chỉ dấu di truyền từ DNA thu được từ hiện trường các vụ án để gây dựng hình ảnh hoàn chỉnh của gương mặt tội phạm. Đột phá này có được do các nhà khoa học Mỹ trong quá trình nghiên cứu mối liên hệ giữa một số chỉ dấu di truyền nhất định với hình dạng của gương mặt người.

Máy tính chạy với tốc độ ánh sáng sắp ra đời

Lần đầu tiên, các nhà vật lý đã thiết kế thành công loại chip "siêu vật liệu" - loại vật liệu có những đặc tính không thể tìm thấy trong tự nhiên, với chỉ số khúc xạ bằng 0, mở đường cho việc thiết kế những chiếc máy tính chạy bằng ánh sáng có khả năng truyền tải thông tin với tốc độ cực nhanh.

Kỹ thuật in 3D có thể giúp người khiếm thị tiếp cận nghệ thuật

Đồng phát triển bởi Hiệp hội người mù Hoa Kỳ, quá trình “in 3D xúc giác” được thực hiện lấy cảm hứng từ công trình nghiên cứu về cơ chế thần kinh mềm dẻo của Tiến sĩ Paul Bach-y-Rita, một nhà thần kinh học tại Đại học Wisconsin-Madison.

Biến cánh tay thành bàn phím ảo

Hãng điện tử Nhật Bản NEC đã phát triển thành công phần mềm bàn phím ảo dành cho sử dụng với các thiết bị như kính mắt hay đồng hồ thông minh. Công nghệ này hướng tới việc ứng dụng trong các nhà máy hoặc bệnh viện.

5 giải pháp tương lai sẽ khiến pin điện thoại của bạn 'trâu' hơn rất nhiều

Công nghệ pin hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người dùng, khi mà những chiếc smartphone, máy tính bảng, laptop đang ngày càng tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Chúng đòi hỏi người dùng phải cắm sạc thường xuyên.

Mô hình sản xuất điện từ sóng biển đầu tiên trên thế giới

Carnegie Wave Energy, một công ty năng lượng của Australia mới đây đã tiết lộ về việc hợp tác với công ty năng lượng Western Power của chính phủ nước này, với kế hoạch xây dựng mô hình sản xuất điện nhờ vào năng lượng của sóng biển.

Sáng chế chữa cháy cực giản tiện của người Úc

Khi gặp hỏa hoạn, việc dập lửa diễn ra càng nhanh, càng đơn giản thì hiệu quả thu được càng cao và càng tránh được nhiều tổn thất do sự cố gây ra. Các nhà khoa học Australia đã cho ra đời một loại bóng chữa cháy đặc biệt, có thể tự kích hoạt khả năng dập tắt lửa tức thì khi chạm vào chúng.

Mỹ sẽ có siêu trực thăng

Việc vận chuyển binh sĩ ra chiến trường không phải là nhiệm vụ dễ dàng và thậm chí còn khó khăn hơn khi phải di chuyển bằng đường hàng không.

Tia laser có khả năng đốt nóng lên tới 15 triệu độ C

Theo IFL Science, phản ứng nhiệt hạch hạt nhân xảy ra một cách tự nhiên bên trong lõi của những ngôi sao dưới điều kiện nhiệt độ cực cao. Ví dụ, Mặt Trời có nhiệt độ lõi là 15 triệu độ C. Nguyên tử của các nguyên tố nhẹ hơn va vào nhau, hạt nhân của chúng nóng chảy và tạo ra những nguyên tố nặng hơn.

Trí thông minh nhân tạo có thể thi đậu tại phần lớn đại học ở Nhật

Cụ thể, AI do các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ thông tin quốc gia Nhật Bản phát triển vừa thực hiện bài thi tuyển đại học ở các môn toán, lý, tiếng Anh và lịch sử với điểm số 511/950, tức là vượt xa mức điểm trung bình là 460

Vật liệu giúp chiến đấu cơ biến hình như tắc kè hoa

Vật liệu AFSS có thể tự điều chỉnh để thích ứng và hấp thụ những tần số có bước sóng dài hơn, giúp chiến đấu cơ dễ dàng biến hình trong lúc bay. Công nghệ tích hợp nhiều hệ thống khác nhau, sử dụng các đèn lưỡng cực thu nhỏ, đóng vai trò điện trở đối với bức xạ điện từ.